జాతీయ పాఠ్యప్రణాళిక చట్రం-2005
🔹సామాజిక ఆర్థిక నేపథ్యాల నుంచి వచ్చిన బాలబాలికలు తమ శారీరక, మనోవైజ్ఞానిక, మేధోపర లక్షణాలకు అనుగుణంగా అభ్యసించి విజయం సాధించడానికి తోడ్పడే విధంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸మారుతున్న సామాజిక అవసరాలకు అనుగుణంగా మార్పుచెందుతూ, దేశ సాంస్కృతిక వైవిధ్యతలను ప్రతిబింబించే పాఠ్యప్రణాళిక రూపకల్పన జరిగితే దేశ పురోగతి జరుగుతుందనడంలో అతిశయోక్తిలేదు.
CF-2005 లక్షణాలు:
1. సంబద్ధత (Releva-cy)
2. సరళత (Flexibility)
3. నాణ్యత (Quality)
👉ఈ మూడు లక్షణాలు పాఠ్యప్రణాళికా చట్రం ప్రధాన దృక్పథంలో ఉండాలనేది ప్రధాన లక్ష్యం.
*💁మౌలిక సూత్రాలు:
👉పాఠశాల బయటి జీవితాన్ని, ఉపాధ్యాయుడు తన బోధనతో విద్యార్థులకు అందించే జ్ఞానంతో అనుసంధానం చేయాలి.
👉విద్యార్థులు కంఠతాపట్టే పద్ధతుల నుంచి అర్థవంతంగా చదవగలిగే పద్ధతులకు పాఠ్యప్రణాళిక మారాలి.
👉విద్యార్థుల సంపూర్ణ వికాసానికి తోడ్పడే శిశుకేంద్ర పాఠ్యాంశాలు రూపొందాలి.
👉పరీక్ష విధానాలు సరళంగా ఉండి, తరగతిగది-జీవితంలో సమన్వయపరచాలి.
👉బాలబాలికలు పాఠ్యపుస్తకాల వలయంలో చిక్కుకోకుండా వారి ప్రజాస్వామిక, పర్యావరణ వికాసానికి కృషిచేయాలి.
*🌷ప్రధాన అంశాలు:*
🔸ప్రొ. యశ్పాల్ కమిటీ భావనల ఆధారంగా ఎన్సీఎఫ్-2005 రూపొందించబడింది.
🔸బరువు కాని చదువు, భారంలేని విద్య లక్ష్యంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸పాఠశాలలో చేపట్టే వివిధ కార్యక్రమాలు సృజనాత్మకంగా ఉండాలి కానీ, యాంత్రికంగా ఉండకూడదు.
🔸ప్రజాస్వామిక విలువల పట్ల, రాజ్యాంగ సూత్రాలపట్ల నిబద్ధతను పెంపొందించేలా పాఠ్యప్రణాళిక తోడ్పడాలి.
🔸స్వతంత్రంగా ఆలోచించి, పనిచేసి నిర్ణయాలు తీసుకునే సామర్థ్యాలను పెంపొందించాలి.
🔸ప్రజలు, పౌరులందరినీ గౌరవించే స్వభావాన్ని బాలబాలికల్లో రంగరించాలి.
🔸ఇతరుల సంక్షేమం, అనుభూతులపై సున్నితంగా స్పందించడం, ప్రపంచం గురించిన జ్ఞానం, అవగాహన, విలువలకు కట్టుబడే హేతుశీలతను కలిగించాలి.
🔸ఎలా నేర్చుకోవాలో తెలియచెప్పాలి. అలా నేర్చుకున్నదాన్ని అవసరమైతే సవరించుకోవడం వంటి జ్ఞాననిర్మాణ ప్రక్రియలను నొక్కి చెప్పాలి.
🔸జ్ఞానపునాదిని ఏర్పరిచే అనుభవాలతో నిండిన పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸జ్ఞానోత్పత్తి కార్యక్రమంలో పిల్లలను భాగస్వాములను చేయగలిగేలా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸పాఠ్యేతర అంశాలకు, సహపాఠ్యాంశాలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸మానవ సమాజశాస్త్రం అంటే చేతివృత్తులు, కళలకు సంబంధించిన జ్ఞానం పాఠ్యప్రణాళికలో ముఖ్యమైన భాగం కావాలి.
🔸పాఠశాల వాతావరణానికి, సామాజిక వాతావరణానికి అడ్డంకులు లేని విధంగా, జ్ఞానాన్ని బయటి ప్రపంచంతో అనుసంధానించుకోగలిగే విధంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸జ్ఞానం సబ్జెక్టుల ఆధారంగా దేనికది విడదీసి చూడకుండ పరస్పరాధితంగా ఉండాలి.
🔸ప్రస్తుత పాఠ్యాంశాల్లోనే సమాజానికి అవసరమైన జ్ఞానాన్ని ప్రవేశపెట్టాలి. కొత్త సబ్జెక్టులు పెట్టి బరువు పెంచకూడదు.
🔸ప్రాథమిక విద్యవరకు అన్ని కృత్యాల్లోనూ భాష, గణితానికి ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸ప్రణాళిక రూపకల్పనలో స్థానికాంశాలే ప్రతిబింబించాలి.
🔸పాఠ్యగ్రంథం కేవలం విషయ జ్ఞానం కలిగించేదిగా కాకుండా, సహాయకారిగా కూడా ఉండాలి.
🔸స్త్రీల విషయం మరచిపోకుండా పితృస్వామిక వ్యవస్థా చట్రాన్ని ఛేదించే వైపుగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి. స్త్రీలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸నీతి, నిజాయితీ, సహకారం మొదలైన నైతికాంశాలు కూడా ప్రణాళికలో భాగమవ్వాలి.
🔸పిల్లల వయస్సుకు తగిన జ్ఞానాన్నిచ్చే బోధనానుభవాలతో కూడిన భాష, పద్ధతులు, విషయాలను పాఠ్యప్రణాళికలో పొందుపర్చాలి.
🔸ప్రాంతీయ, కుల, మత, వర్గ, లింగ, ధనిక, పేద వివక్షలను, అసమానతలను తొలగించే మార్పుకు దారితేసేందుకు అనువుగా పాఠ్యపుస్తకాన్ని మలచాలి.
🔸అభ్యాసకుల ఆకాంక్షలను, లక్ష్యాలను పాఠ్యప్రణాళికాధారంగా సాధించడానికి తోడ్పడాలి.
🔸స్వేచ్ఛ, సౌభ్రాతృత్వ భావన, సర్వజనసంక్షేమం, లౌకికతత్వం, మానవ హక్కులను గౌరవించడం పట్ల నిబద్ధతను పెంచగలగాలి.
🔸జ్ఞాననైపుణ్యాలు విద్యార్థుల్లో కలిగించే నాణ్యతాపరమైన దృక్కోణాలను పరిశీలించి పొందుపర్చాలి.
*🌷అభ్యసనం-జ్ఞానం🌷*
_🔹అభ్యసనం కింది విధంగా ఉంటే ఫలవంతంగా ఉంటుందని ఎన్సీఎఫ్ 2005 పేర్కొంటున్నది._
_🔸పిల్లల అభ్యసనంలో తల్లిదండ్రులను, సమాజాన్ని భాగస్వాములను చేయాలి._
_🔹కొద్దిమంది విద్యార్థులే రాణించే విధంగా కాకుండా అందరూ రాణించేలా ఉండాలి._
_🔸పిల్లల అవసరాలకు తగిన అభ్యసన వాతావరణం కల్పించేందుకు వీలుగా ఉపాధ్యాయునికి స్వయంప్రతిపత్తి ఉండాలి._
_🔹జ్ఞానోత్పత్తి కార్యక్రమంలో పిల్లల్ని భాగస్వాములనుచేసి అభ్యసనం కొనసాగించాలి._
_🔸అభ్యసన ప్రక్రియలో భాగంగా ఏర్పడిన పీరియడ్ కచ్చితంగా 45 ని.లు అమలయ్యేలా చూడాలి._
_🔹అభ్యసన క్రమాన్ని ఆటంకపరిచే పోటీతత్వధోరణిని నిరోధించాలి. దానిస్థానంలో ఆసక్తిని పెంపొందించాలి._
_🔹సహజ అభ్యసన క్రమాన్ని హరించే అంశాలను తరగతిగదిలో నిరోధించాలి._
_🔸తరగతి గదిలో పిల్లలు చర్చించకుండా నిశ్శబ్ధంగా ఉండటం, టీచర్ అడిగే ప్రశ్నకు ఒక్కరే జవాబు చెప్పడం, జవాబు తెలిసినవారినే చెప్పమనడం వంటి అంశాలను నిరోధించాలి._
_🔹విద్యార్థులు ప్రపంచాన్ని పరిశీలిస్తూ, స్పందిస్తూ పనిచేస్తూ భాగస్వాములై అభ్యసనం కొనసాగించాలి._
సక్రియుడైన అభ్యాసకునికి (Active Lear-er) ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
_🔸జ్ఞాన నిర్మాణం కోసం బోధన జరగాలి._
_🔹విమర్శనాత్మక బోధన వ్యూహాలకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి._
_🔹సాక్ష్యనిరూపణ, వాస్తవనిరూపణలకు చెందిన ఎపిస్టెమిక్ అవగాహన కల్పించడం._
_🔸జ్ఞాన పునఃసృజన (Recreati-g K-owledge), జ్ఞానవరణం పెంపొందించే అభ్యసనంపై శ్రద్ధ వహించాలి._
*💁♂బోధనాభ్యసన ప్రక్రియ*
_🌷బోధనాభ్యసన ప్రక్రియలు యాంత్రికంగా కాకుండా, సృజనాత్మకంగా ఉండాలి._
_🌷కృత్యాల రూపంలో, సామర్థ్య ఆధారితంగా ఉండాలి._
_🌷పిల్లల్లో నైపుణ్యాలు, అనుభవాలు అభివృద్ధిపరిచే విధంగా ఉండాలి._
_🌷ఆడుతూ, పాడుతూ నేర్చుకోగలిగేలా ఉండాలి._
_🌷పిల్లలకు భయాన్ని కాకుండా ఉల్లాసాన్ని కలిగించేవిగా బోధనాభ్యసన ప్రకియ ఉండాలి._
_🌷ప్రాజెక్టు, అన్వేషణ, ప్రయోగపద్ధతిలో అభ్యసన ప్రక్రియ జరగాలి._
*👨🏫CF-2005- ఉపాధ్యాయుడు*
*👉CF-2005 ప్రకారం ఉపాధ్యాయుడు పిల్లల అంతర్గత శక్తులను వెలికితీయగలగాలి.*
_👉పిల్లలు స్వయంగా జ్ఞానం నిర్మించుకునే ప్రక్రియలో ఉపాధ్యాయుడు భాగస్వామి కావాలి._
_👉భాషను గొప్ప బోధనావనరుగా ఉపయోగించుకోవాలి._
_👉పిల్లల హక్కులను కాపాడాలి._
*👉పిల్లల సాంస్కృతిక, సామాజిక, ఆర్థిక భిన్నత్వాలను అర్థం చేసుకుని అందరికీ సమాన ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.*
*👉శాంతి, సహనం, న్యాయం మొదలైన విలువలను విద్యార్థుల్లో పెంపొందించాలి.*
_👉నిరంతర విద్యార్థిగా ఉండాలి._
*🌷పాఠశాల దశలు🌷*
*💁పూర్వ ప్రాథమిక విద్య (ECCE)*
👉క్రీడల ద్వారా, అభినయగీతాల ద్వారా, బోధనోపకరణ కృత్యాల ద్వారా అవగాహన కలిగించాలి.
👉విద్య పూర్వ సంస్థలు కేవలం ప్రాథమిక పాఠశాలల్లో చేరడానికి అవసరమైన శిక్షణ ఇవ్వాలి.
👉ఎల్ఎస్ఆర్డబ్ల్యూ- లిజనింగ్, స్పీకింగ్, రీడింగ్, రైటింగ్లకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
*🌷ఎలిమెంటరీ పాఠశాల🌷*
👉1 నుంచి 8వ తరగతివరకు అందించే విద్య ఎలిమెంటరీ విద్య.
👉3Rs (రీడింగ్, రైటింగ్, అర్థమెటిక్) చదవడం, రాయడం, లెక్కలు చేయడం నిర్బంధ విద్యకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
పిల్లల భాషాభివృద్ధికి కృషిచేయాలి.
👉గిరిజన భాషలు, ఇతర భాషల వారికి వారి సొంత భాషల్లో అభ్యసన సౌకర్యాలు కల్పించాలి.
👉1వ తరగతి నుంచి ఆంగ్ల బోధన ప్రవేశపెట్టాలి.
👉బహుభాషా నేపథ్యంలో త్రిభాషకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
👉మూసపద్ధతిలో విద్యాప్రణాళిక కాకుండా వృత్తి నైపుణ్యాలు పెంపొందించే పని ప్రపంచాన్ని పిల్లలకు పరిచయం చేయాలి.
👉విద్యాప్రణాళిక కేవలం ఫలితాలకోసం కాకుండా ప్రక్రియ ప్రధానమైనదిగా ఉండాలి.
*🌷సెంకడరీ పాఠశాల🌷*
👉9, 10 సెకండరీ స్థాయి పిల్లలకు సృజనాత్మకమైన, ఉత్పత్తిదాయకమైన పనినైపుణ్యాలు అలవర్చాలి.
👉గ్రంథాలయ పుస్తకాల పఠనం, ప్రయోగశాల అనుభవాలు కలిగించాలి.
👉కుట్టుపని, వస్తువుల తయారీ, పారామెడికల్ కోర్సుల వృత్తి విషయాలు చేర్చి నైపుణ్యాలు పెంపొందించాలి.
👉హయ్యర్ సెకండరీ పాఠశాల- +2 స్థాయిలో విద్యార్థులు తమ ఆసక్తులు, అభిరుచులు, అవసరాలకు అనుగుణంగా భావి జీవితాలకు తగిన కోర్సులను ఎంపికచేసుకునే విద్యా అవకాశాలు కల్పించాలి.
👉వైద్య, ఇంజినీరింగ్ ఇతర కోర్సులకు కావలసిన సంపూర్ణ పరిజ్ఞానాన్ని అందించే విద్యా ప్రణాళిక రూపొందించాలి.
*🌷CF-2005 - భాష🌷*
🔸పాఠశాలల్లో పిల్లల మాతృభాష బోధనా మాధ్యమంగా ఉండాలి.
🔸విద్యార్థుల్లో బహు భాషా జ్ఞానాన్ని పెంపొందించాలి.
🔹త్రిభాషా సూత్రం (తెలుగు, హిందీ, ఇంగ్లిష్)లో భాగంగా భాషా పరిజ్ఞానం ప్రతి విద్యార్థికి అందించాలి.
🔹1వ తరగతి నుంచే ఇంగ్లిష్పై అవగాహన కల్పించాలి. అదేవిధంగా మాతృభాషకు అత్యధిక ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
హిందీయేతర రాష్ర్టాల్లో హిందీని ప్రవేశపెట్టాలి.
🔸+2 స్థాయిలో ప్రాచీన (సంస్కృత), విదేశీ భాషల అధ్యయనాన్ని ప్రారంభించాలి.
🔸పిల్లలు తమ సొంతభాషలో ఆలోచనలను, అనుభవాలను వ్యక్తీకరించడానికి అవకాశం కల్పించాలి.
*🌷గణితం🌷*
👉పిల్లల్లో గణిత సామర్థ్యాలు అభివృద్ధిచేయడం, గణితంలో రాణించే చతుర్విధ ప్రక్రియలు (సంకలనం, వ్యవకలనం, గుణకారం, భాగహారం) వచ్చేలా చూడాలి.
👉సమస్యా పరిష్కార శక్తి, తార్కిక సామర్థ్యాలు పెంపొందాలి.
*👉గణితం అంటే పిల్లలు భయపడకుండా ఉల్లాసంగా నేర్చుకునే గణిత క్రీడలు, పజిల్స్, కృత్యాల ద్వారా బోధన జరగాలి.*
👉సాంకేతిక పరిజ్ఞానమైన కంప్యూటర్ విద్యనందించాలి.
*🌷సైన్స్🌷*
🔹విద్యార్థులు తమ నిత్యజీవిత అంశాలను విశ్లేషించి, పరీక్షించేవిధంగా ప్రయోగపద్ధతిలో బోధన జరగాలి.
*🔹శాస్త్రీయ దృక్పథాన్ని, వైఖరులను పెంపొందించే అంశాలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.*
🔹విద్యార్థులు తమంతట తామే నేర్చుకునే ప్రాజెక్టు పనులకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔹సామాజిక ఆర్థిక నేపథ్యాల నుంచి వచ్చిన బాలబాలికలు తమ శారీరక, మనోవైజ్ఞానిక, మేధోపర లక్షణాలకు అనుగుణంగా అభ్యసించి విజయం సాధించడానికి తోడ్పడే విధంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸మారుతున్న సామాజిక అవసరాలకు అనుగుణంగా మార్పుచెందుతూ, దేశ సాంస్కృతిక వైవిధ్యతలను ప్రతిబింబించే పాఠ్యప్రణాళిక రూపకల్పన జరిగితే దేశ పురోగతి జరుగుతుందనడంలో అతిశయోక్తిలేదు.
CF-2005 లక్షణాలు:
1. సంబద్ధత (Releva-cy)
2. సరళత (Flexibility)
3. నాణ్యత (Quality)
👉ఈ మూడు లక్షణాలు పాఠ్యప్రణాళికా చట్రం ప్రధాన దృక్పథంలో ఉండాలనేది ప్రధాన లక్ష్యం.
*💁మౌలిక సూత్రాలు:
👉పాఠశాల బయటి జీవితాన్ని, ఉపాధ్యాయుడు తన బోధనతో విద్యార్థులకు అందించే జ్ఞానంతో అనుసంధానం చేయాలి.
👉విద్యార్థులు కంఠతాపట్టే పద్ధతుల నుంచి అర్థవంతంగా చదవగలిగే పద్ధతులకు పాఠ్యప్రణాళిక మారాలి.
👉విద్యార్థుల సంపూర్ణ వికాసానికి తోడ్పడే శిశుకేంద్ర పాఠ్యాంశాలు రూపొందాలి.
👉పరీక్ష విధానాలు సరళంగా ఉండి, తరగతిగది-జీవితంలో సమన్వయపరచాలి.
👉బాలబాలికలు పాఠ్యపుస్తకాల వలయంలో చిక్కుకోకుండా వారి ప్రజాస్వామిక, పర్యావరణ వికాసానికి కృషిచేయాలి.
*🌷ప్రధాన అంశాలు:*
🔸ప్రొ. యశ్పాల్ కమిటీ భావనల ఆధారంగా ఎన్సీఎఫ్-2005 రూపొందించబడింది.
🔸బరువు కాని చదువు, భారంలేని విద్య లక్ష్యంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸పాఠశాలలో చేపట్టే వివిధ కార్యక్రమాలు సృజనాత్మకంగా ఉండాలి కానీ, యాంత్రికంగా ఉండకూడదు.
🔸ప్రజాస్వామిక విలువల పట్ల, రాజ్యాంగ సూత్రాలపట్ల నిబద్ధతను పెంపొందించేలా పాఠ్యప్రణాళిక తోడ్పడాలి.
🔸స్వతంత్రంగా ఆలోచించి, పనిచేసి నిర్ణయాలు తీసుకునే సామర్థ్యాలను పెంపొందించాలి.
🔸ప్రజలు, పౌరులందరినీ గౌరవించే స్వభావాన్ని బాలబాలికల్లో రంగరించాలి.
🔸ఇతరుల సంక్షేమం, అనుభూతులపై సున్నితంగా స్పందించడం, ప్రపంచం గురించిన జ్ఞానం, అవగాహన, విలువలకు కట్టుబడే హేతుశీలతను కలిగించాలి.
🔸ఎలా నేర్చుకోవాలో తెలియచెప్పాలి. అలా నేర్చుకున్నదాన్ని అవసరమైతే సవరించుకోవడం వంటి జ్ఞాననిర్మాణ ప్రక్రియలను నొక్కి చెప్పాలి.
🔸జ్ఞానపునాదిని ఏర్పరిచే అనుభవాలతో నిండిన పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸జ్ఞానోత్పత్తి కార్యక్రమంలో పిల్లలను భాగస్వాములను చేయగలిగేలా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸పాఠ్యేతర అంశాలకు, సహపాఠ్యాంశాలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸మానవ సమాజశాస్త్రం అంటే చేతివృత్తులు, కళలకు సంబంధించిన జ్ఞానం పాఠ్యప్రణాళికలో ముఖ్యమైన భాగం కావాలి.
🔸పాఠశాల వాతావరణానికి, సామాజిక వాతావరణానికి అడ్డంకులు లేని విధంగా, జ్ఞానాన్ని బయటి ప్రపంచంతో అనుసంధానించుకోగలిగే విధంగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి.
🔸జ్ఞానం సబ్జెక్టుల ఆధారంగా దేనికది విడదీసి చూడకుండ పరస్పరాధితంగా ఉండాలి.
🔸ప్రస్తుత పాఠ్యాంశాల్లోనే సమాజానికి అవసరమైన జ్ఞానాన్ని ప్రవేశపెట్టాలి. కొత్త సబ్జెక్టులు పెట్టి బరువు పెంచకూడదు.
🔸ప్రాథమిక విద్యవరకు అన్ని కృత్యాల్లోనూ భాష, గణితానికి ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸ప్రణాళిక రూపకల్పనలో స్థానికాంశాలే ప్రతిబింబించాలి.
🔸పాఠ్యగ్రంథం కేవలం విషయ జ్ఞానం కలిగించేదిగా కాకుండా, సహాయకారిగా కూడా ఉండాలి.
🔸స్త్రీల విషయం మరచిపోకుండా పితృస్వామిక వ్యవస్థా చట్రాన్ని ఛేదించే వైపుగా పాఠ్యప్రణాళిక ఉండాలి. స్త్రీలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
🔸నీతి, నిజాయితీ, సహకారం మొదలైన నైతికాంశాలు కూడా ప్రణాళికలో భాగమవ్వాలి.
🔸పిల్లల వయస్సుకు తగిన జ్ఞానాన్నిచ్చే బోధనానుభవాలతో కూడిన భాష, పద్ధతులు, విషయాలను పాఠ్యప్రణాళికలో పొందుపర్చాలి.
🔸ప్రాంతీయ, కుల, మత, వర్గ, లింగ, ధనిక, పేద వివక్షలను, అసమానతలను తొలగించే మార్పుకు దారితేసేందుకు అనువుగా పాఠ్యపుస్తకాన్ని మలచాలి.
🔸అభ్యాసకుల ఆకాంక్షలను, లక్ష్యాలను పాఠ్యప్రణాళికాధారంగా సాధించడానికి తోడ్పడాలి.
🔸స్వేచ్ఛ, సౌభ్రాతృత్వ భావన, సర్వజనసంక్షేమం, లౌకికతత్వం, మానవ హక్కులను గౌరవించడం పట్ల నిబద్ధతను పెంచగలగాలి.
🔸జ్ఞాననైపుణ్యాలు విద్యార్థుల్లో కలిగించే నాణ్యతాపరమైన దృక్కోణాలను పరిశీలించి పొందుపర్చాలి.
*🌷అభ్యసనం-జ్ఞానం🌷*
_🔹అభ్యసనం కింది విధంగా ఉంటే ఫలవంతంగా ఉంటుందని ఎన్సీఎఫ్ 2005 పేర్కొంటున్నది._
_🔸పిల్లల అభ్యసనంలో తల్లిదండ్రులను, సమాజాన్ని భాగస్వాములను చేయాలి._
_🔹కొద్దిమంది విద్యార్థులే రాణించే విధంగా కాకుండా అందరూ రాణించేలా ఉండాలి._
_🔸పిల్లల అవసరాలకు తగిన అభ్యసన వాతావరణం కల్పించేందుకు వీలుగా ఉపాధ్యాయునికి స్వయంప్రతిపత్తి ఉండాలి._
_🔹జ్ఞానోత్పత్తి కార్యక్రమంలో పిల్లల్ని భాగస్వాములనుచేసి అభ్యసనం కొనసాగించాలి._
_🔸అభ్యసన ప్రక్రియలో భాగంగా ఏర్పడిన పీరియడ్ కచ్చితంగా 45 ని.లు అమలయ్యేలా చూడాలి._
_🔹అభ్యసన క్రమాన్ని ఆటంకపరిచే పోటీతత్వధోరణిని నిరోధించాలి. దానిస్థానంలో ఆసక్తిని పెంపొందించాలి._
_🔹సహజ అభ్యసన క్రమాన్ని హరించే అంశాలను తరగతిగదిలో నిరోధించాలి._
_🔸తరగతి గదిలో పిల్లలు చర్చించకుండా నిశ్శబ్ధంగా ఉండటం, టీచర్ అడిగే ప్రశ్నకు ఒక్కరే జవాబు చెప్పడం, జవాబు తెలిసినవారినే చెప్పమనడం వంటి అంశాలను నిరోధించాలి._
_🔹విద్యార్థులు ప్రపంచాన్ని పరిశీలిస్తూ, స్పందిస్తూ పనిచేస్తూ భాగస్వాములై అభ్యసనం కొనసాగించాలి._
సక్రియుడైన అభ్యాసకునికి (Active Lear-er) ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
_🔸జ్ఞాన నిర్మాణం కోసం బోధన జరగాలి._
_🔹విమర్శనాత్మక బోధన వ్యూహాలకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి._
_🔹సాక్ష్యనిరూపణ, వాస్తవనిరూపణలకు చెందిన ఎపిస్టెమిక్ అవగాహన కల్పించడం._
_🔸జ్ఞాన పునఃసృజన (Recreati-g K-owledge), జ్ఞానవరణం పెంపొందించే అభ్యసనంపై శ్రద్ధ వహించాలి._
*💁♂బోధనాభ్యసన ప్రక్రియ*
_🌷బోధనాభ్యసన ప్రక్రియలు యాంత్రికంగా కాకుండా, సృజనాత్మకంగా ఉండాలి._
_🌷కృత్యాల రూపంలో, సామర్థ్య ఆధారితంగా ఉండాలి._
_🌷పిల్లల్లో నైపుణ్యాలు, అనుభవాలు అభివృద్ధిపరిచే విధంగా ఉండాలి._
_🌷ఆడుతూ, పాడుతూ నేర్చుకోగలిగేలా ఉండాలి._
_🌷పిల్లలకు భయాన్ని కాకుండా ఉల్లాసాన్ని కలిగించేవిగా బోధనాభ్యసన ప్రకియ ఉండాలి._
_🌷ప్రాజెక్టు, అన్వేషణ, ప్రయోగపద్ధతిలో అభ్యసన ప్రక్రియ జరగాలి._
*👨🏫CF-2005- ఉపాధ్యాయుడు*
*👉CF-2005 ప్రకారం ఉపాధ్యాయుడు పిల్లల అంతర్గత శక్తులను వెలికితీయగలగాలి.*
_👉పిల్లలు స్వయంగా జ్ఞానం నిర్మించుకునే ప్రక్రియలో ఉపాధ్యాయుడు భాగస్వామి కావాలి._
_👉భాషను గొప్ప బోధనావనరుగా ఉపయోగించుకోవాలి._
_👉పిల్లల హక్కులను కాపాడాలి._
*👉పిల్లల సాంస్కృతిక, సామాజిక, ఆర్థిక భిన్నత్వాలను అర్థం చేసుకుని అందరికీ సమాన ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.*
*👉శాంతి, సహనం, న్యాయం మొదలైన విలువలను విద్యార్థుల్లో పెంపొందించాలి.*
_👉నిరంతర విద్యార్థిగా ఉండాలి._
*🌷పాఠశాల దశలు🌷*
*💁పూర్వ ప్రాథమిక విద్య (ECCE)*
👉క్రీడల ద్వారా, అభినయగీతాల ద్వారా, బోధనోపకరణ కృత్యాల ద్వారా అవగాహన కలిగించాలి.
👉విద్య పూర్వ సంస్థలు కేవలం ప్రాథమిక పాఠశాలల్లో చేరడానికి అవసరమైన శిక్షణ ఇవ్వాలి.
👉ఎల్ఎస్ఆర్డబ్ల్యూ- లిజనింగ్, స్పీకింగ్, రీడింగ్, రైటింగ్లకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
*🌷ఎలిమెంటరీ పాఠశాల🌷*
👉1 నుంచి 8వ తరగతివరకు అందించే విద్య ఎలిమెంటరీ విద్య.
👉3Rs (రీడింగ్, రైటింగ్, అర్థమెటిక్) చదవడం, రాయడం, లెక్కలు చేయడం నిర్బంధ విద్యకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
పిల్లల భాషాభివృద్ధికి కృషిచేయాలి.
👉గిరిజన భాషలు, ఇతర భాషల వారికి వారి సొంత భాషల్లో అభ్యసన సౌకర్యాలు కల్పించాలి.
👉1వ తరగతి నుంచి ఆంగ్ల బోధన ప్రవేశపెట్టాలి.
👉బహుభాషా నేపథ్యంలో త్రిభాషకు ప్రాధాన్యమివ్వాలి.
👉మూసపద్ధతిలో విద్యాప్రణాళిక కాకుండా వృత్తి నైపుణ్యాలు పెంపొందించే పని ప్రపంచాన్ని పిల్లలకు పరిచయం చేయాలి.
👉విద్యాప్రణాళిక కేవలం ఫలితాలకోసం కాకుండా ప్రక్రియ ప్రధానమైనదిగా ఉండాలి.
*🌷సెంకడరీ పాఠశాల🌷*
👉9, 10 సెకండరీ స్థాయి పిల్లలకు సృజనాత్మకమైన, ఉత్పత్తిదాయకమైన పనినైపుణ్యాలు అలవర్చాలి.
👉గ్రంథాలయ పుస్తకాల పఠనం, ప్రయోగశాల అనుభవాలు కలిగించాలి.
👉కుట్టుపని, వస్తువుల తయారీ, పారామెడికల్ కోర్సుల వృత్తి విషయాలు చేర్చి నైపుణ్యాలు పెంపొందించాలి.
👉హయ్యర్ సెకండరీ పాఠశాల- +2 స్థాయిలో విద్యార్థులు తమ ఆసక్తులు, అభిరుచులు, అవసరాలకు అనుగుణంగా భావి జీవితాలకు తగిన కోర్సులను ఎంపికచేసుకునే విద్యా అవకాశాలు కల్పించాలి.
👉వైద్య, ఇంజినీరింగ్ ఇతర కోర్సులకు కావలసిన సంపూర్ణ పరిజ్ఞానాన్ని అందించే విద్యా ప్రణాళిక రూపొందించాలి.
*🌷CF-2005 - భాష🌷*
🔸పాఠశాలల్లో పిల్లల మాతృభాష బోధనా మాధ్యమంగా ఉండాలి.
🔸విద్యార్థుల్లో బహు భాషా జ్ఞానాన్ని పెంపొందించాలి.
🔹త్రిభాషా సూత్రం (తెలుగు, హిందీ, ఇంగ్లిష్)లో భాగంగా భాషా పరిజ్ఞానం ప్రతి విద్యార్థికి అందించాలి.
🔹1వ తరగతి నుంచే ఇంగ్లిష్పై అవగాహన కల్పించాలి. అదేవిధంగా మాతృభాషకు అత్యధిక ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
హిందీయేతర రాష్ర్టాల్లో హిందీని ప్రవేశపెట్టాలి.
🔸+2 స్థాయిలో ప్రాచీన (సంస్కృత), విదేశీ భాషల అధ్యయనాన్ని ప్రారంభించాలి.
🔸పిల్లలు తమ సొంతభాషలో ఆలోచనలను, అనుభవాలను వ్యక్తీకరించడానికి అవకాశం కల్పించాలి.
*🌷గణితం🌷*
👉పిల్లల్లో గణిత సామర్థ్యాలు అభివృద్ధిచేయడం, గణితంలో రాణించే చతుర్విధ ప్రక్రియలు (సంకలనం, వ్యవకలనం, గుణకారం, భాగహారం) వచ్చేలా చూడాలి.
👉సమస్యా పరిష్కార శక్తి, తార్కిక సామర్థ్యాలు పెంపొందాలి.
*👉గణితం అంటే పిల్లలు భయపడకుండా ఉల్లాసంగా నేర్చుకునే గణిత క్రీడలు, పజిల్స్, కృత్యాల ద్వారా బోధన జరగాలి.*
👉సాంకేతిక పరిజ్ఞానమైన కంప్యూటర్ విద్యనందించాలి.
*🌷సైన్స్🌷*
🔹విద్యార్థులు తమ నిత్యజీవిత అంశాలను విశ్లేషించి, పరీక్షించేవిధంగా ప్రయోగపద్ధతిలో బోధన జరగాలి.
*🔹శాస్త్రీయ దృక్పథాన్ని, వైఖరులను పెంపొందించే అంశాలకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.*
🔹విద్యార్థులు తమంతట తామే నేర్చుకునే ప్రాజెక్టు పనులకు ప్రాధాన్యం ఇవ్వాలి.
Social Plugin